Tại sao cần Hộp đen máy bay?

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Sang Tên Nhà Đất' bắt đầu bởi kviet2016, 8/10/16.

  1. kviet2016

    kviet2016 New Member

    Lịch sử hàng không đã đánh dấu nhiều vụ rơi máy bay khủng khiếp làm nhiều phi hành gia và hành khách thiệt mạng như:
    Ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha làm 583 người chết. Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Airlines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết. Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập vào ngày 31/10/2015, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Ngày 24/3/2015, máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings (Đức) chở 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở vùng Digne, miền nam Pháp…Trước những thiệt hại đáng thương tâm đó, người ta còn đon đả hơn đến vấn đề lý do máy bay gặp nạn, và hôp đen(còn gọi là thiết bị giám sát hành trình) máy bay là một thiết bị quan trọng được tìm kiếm một cách tích cực không thua kém gì việc tìm kiếm những nạn nhân.

    Hôp đen máy bay là một vũ trang có hình dạng hộp, kích thước khoảng 20cm - 30cm, thường được đặt ở đuôi máy bay, để giảm thiểu va đập khi có sự cố, gọi là hộp đen nhưng thực chất hộp đen có màu cam, để dễ dàng cho việc tìm kiếm khi xảy ra tai nạn.
    Khi gặp sự cố, câu hỏi thường được đặt ra nhất là tại sao máy bay lại rơi, đã xảy ra vấn đề gì khi đó, tất cả đều được lưu trữ lại trong hộp đen. Với trọng trách đó, hộp đen được thiết kế một cách rất công huân, vỏ trang bị được làm bằng vật liệu chống sét, chống va đập và không bắt lửa. tầm thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 dộ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100m trong 30 ngày. Vì vậy, sau các vụ nổ máy bay, hộp đen vẫn còn được nguyên vẹn.

    Cấu tạo bên trong của hộp đen gồm gồm 2 phần chính: “trang bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Các thông tin hành trình mà hộp đen đánh dấu bao gồm tất cả hoạt động các máy bay từ khi mở đầu cất cánh. FDR được nối với các thiết bị cảm ứng đặt ở nhiều nơi trên máy bay cung ứng các thông số thay đổi theo thời gian về hướng di chuyển, về vận tốc, về độ cao của máy bay, chênh lệch áp suất, điều khiển của tay lái, tình trạng nhiên liệu... Mỗi thông tin được lưu lại dưới dạng đường lỗ trong một dải kim loại mỏng. thiết bị ghi này (FDR) được đặt chắc chắn trong một chiếc hộp để chống va đập, rất kín và không bắt lửa. Trong trường hợp tai nạn nó vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Riêng CVR được nối với những micro đặt trong buồng lái để đánh dấu những âm thanh(như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Thường có 4 cái, đặt trên đầu phi công chính, phi công phụ, phi công thứ 3 (nếu có) và ở giữa buồng lái. FDR có thể ghi dữ liệu 25 giờ và CVR thì ghi trong khoảng 2 giờ” - theo Wikipedia

    Hình như, hộp đen còn được trang bị một hệ thống dẫn giúp định vị vị trí của nó, rất cần khi nó bị rơi xuống nước (ULB). trang bị này có 2 "mắt thần", khi nước ngập đến mắt thần, thiết bị sẽ phát ra sóng âm thanh ở 37,5 kHz với tần suất 1 lần/giây trong suốt 30 ngày. Nhờ có hệ thống này mà các nhân viên tra tìm có thể dễ tìm thấy hộp đen hơn trong môi trường điều kiện khắc nghiệt. Đây là khoảng thời gian phải tích cực tìm kiếm và phân tích điều tra nguyên nhân tai nạn.

    Thông thường, hộp đen là bằng chứng tốt nhất cho công tác tích lũy thông tin, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Với chức năng của mình, hộp đen lưu lại được những điều chân thực nhất về tình hình máy bay trước thời điểm xảy ra tai nan, hệ thống ghi âm trong buồng lái cũng cho ta thấy được cách giải quyết, điều khiển máy bay của cơ trưởng, cơ phó trong hoàn cảnh đó. Đó là những kinh nghiệm xương máu quý giá được rút ra cho lĩnh vực hàng không, khắc phục những thiếu sót và phòng chống những tai nạn có thể xảy ra sau này.
     

Chia sẻ trang này

Blog seo https://dinhtung.net web top google nhanh.
Diễn đàn nhà đất